CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM - CHI ĐOÀN 11A

Tin Tức Mới Về Địa Phương!!


Cậu bé tý hon ở Quảng Ngãi đi học lớp một

sáng ngày 29/9, bé K'Rể ở huyện miền núi Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, đến trường buổi đầu tiên. K'Rể 6 tuổi nhưng bé chỉ cao 50 cm, cân nặng bằng trẻ sơ sinh.

Sáng 29/9, ông Đinh Văn An đưa bé trai Đinh Văn K'Rể (dân làng gọi là bé tý hon) ngày đầu tiên đến trường tiểu học Sơn Ba xin cho con học "cái chữ". 
Đã 6 tuổi nhưng bé K'Rể chỉ cao 50 cm, cân nặng khoảng 3,4 kg, bằng trẻ sơ sinh khiến bạn bè cùng trang lứa tò mò, không khỏi ngạc nhiên bàn tán. 
Bé K'Rể bên anh trai Đi Văn Anh 9 tuổi cao lớn. Anh Đinh Văn An (cha của K'Rể) kể, do nhà cách xa trung tâm xã Sơn Ba nên hai con trai anh lần lượt chào đời ở nhà bà mụ trong thôn Gò Da.
"Đứa đầu là cháu Đinh Văn Anh sinh ra cao lớn bình thường, đến nay đã 9 tuổi đang học lớp 3. Đứa thứ hai là K'Rể lúc ra đời bé hơn gang tay, đến nay 6 tuổi chỉ nặng 3,4 kg, cao 50 cm, cả ngày chỉ ăn được vài muỗng cơm", anh An kể. 
Dù ngày đầu tiên đến trường nhưng bé K'Rể tỏ ra dạn dĩ, nghe lời thầy cầm bút viết nguệch ngoạc trên giấy. Thầy giáo Đặng Văn Cương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Ba cho biết, qua kiểm tra sơ bộ, dù có dáng hình nhỏ bé, mới bập bẹ vài tiếng ngôn ngữ đồng bào dân tộc thiểu số H'Re nhưng bé K'Rể tiếp thu, hòa nhập nhanh cùng bạn bè trang lứa. "Cháu hoàn toàn có khả năng học tập như người anh ruột", ông Cương nói. 
Hàng ngày bé "tý hon" chỉ ăn khoảng một chén cơm, uống vài ngụm nước. Theo các chuyên gia, thông thường trẻ em khi đến 6 tuổi cao trung bình hơn 112 cm, nặng khoảng 20 kg. 
K'Rể bên chai nước khoáng gần bằng 2/3 cơ thể. Qua thăm khám cho bé K'Rể, các bác sĩ chuyên khoa Nhi ở các bệnh viện khu vực miền Trung nhận định, nhiều khả năng bé sinh ra bị rối loạn nội tiết, thiếu nội tiết tố tăng trưởng, suy tuyến giáp trạng bẩm sinh...
Dấu hiệu thiếu hoóc môn tăng trưởng khiến trẻ phát triển chiều cao ít hơn 4 cm một năm trong độ tuổi từ 2 đến dậy thì. Trẻ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời trước tuổi dậy thì mới có thể mang lại hiệu quả. 
Bé K'Rể hồn nhiên trong làn nước mát. Các chuyên gia y tế cho biết, tỷ lệ thiếu nội tiết tố tăng trưởng ước tính 1/4.000-1/10.000 trẻ sinh sống. 
Văn Minh


Tấm gương hiếu học Quảng Ngãi: Đạt thủ khoa nhờ đam mê lịch sử, văn chương


133
Nằm trong tốp thủ khoa 9 môn chuyên của Trường THPT chuyên Lê Khiết, nhưng em Nguyễn Thị Kim Ngân thủ khoa lớp chuyên Sử (36,45 điểm) và em Hoàng Thị Phụng thủ khoa lớp chuyên Văn (44,40 điểm), đều đến từ Trường THCS Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) lại có một lối đi riêng.

Thích lịch sử từ những thước phim tư liệu

Em Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ với chúng tôi trong niềm vui khi môn Lịch sử đạt điểm 8,5: Em dành tình yêu rất lớn cho môn Sử, nên quyết định thi vào lớp 10 chuyên Sử, Trường THPT chuyên Lê Khiết. Với quyết tâm đó, Ngân đã lên kế hoạch học ngay từ khi bước chân vào bậc THCS và thời gian ôn thi vào lớp 10, trong đó em dành nhiều thời gian cho môn Lịch sử.
Em học trong sách giáo khoa, xem phim tài liệu lịch sử, đọc sách, báo tham khảo. Dù vậy, Ngân vẫn chưa hài lòng: Tuy đạt thủ khoa lớp chuyên Sử, nhưng điểm thi môn Sử mới 8,5 điểm là điều em chưa hài lòng”. Nói về tương lai của mình, Ngân chia sẻ, sẽ cố gắng học tốt môn Lịch sử để làm hành trang cho những dự định trong cuộc đời.
thu khoa
Đôi bạn thủ khoa Kim Ngân (ngồi) và Hoàng Thị Phụng.

Chân dung thủ khoa chuyên Văn

Hoàng Thị Phụng thủ khoa lớp chuyên Văn (điểm môn Văn 8,5) Trường THPT chuyên Lê Khiết ăn nói hoạt bát. Trò chuyện cùng chúng tôi, Phụng không ngần ngại, nói: “Ai cũng bất ngờ khi em chọn chuyên Văn giữa thời buổi môn khoa học tự nhiên luôn được nhiều bạn trẻ ưu tiên hàng đầu”.
Lý giải điều này, Phụng cho rằng văn học làm cho con người ta nhẹ nhàng hơn trong thời buổi bon chen, cạnh tranh làm ăn hiện nay. Và giáo viên cũng là nghề mà em mong ước từ lâu”.
Thích môn Văn, cảm thụ được Văn, rồi trở thành thủ khoa của một trường chuyên là cả một quá trình mà Phụng phải liên tục trau dồi kiến thức. Tuy vậy, trước một “rừng” sách văn học, nhưng em cũng biết chọn cho mình một lối đi riêng. Ngoài tích lũy kiến thức từ sách giáo khoa, hằng ngày Phụng thích đọc thơ Xuân Diệu, thơ Tố Hữu…
Với em, thơ Xuân Diệu cho em thoát khỏi thực tại, thơ Tố Hữu cho em triết lý sống. Và hai luồng tư tưởng này được Phụng kết hợp nhuần nhuyễn trong bài thi, nên em đã đạt điểm số cao.
Phụng chia sẻ kinh nghiệm: “Học Văn phải có thời gian, vì không chỉ học thuộc mà còn phải cảm nhận, nên em không đi học thêm mà ở nhà dành trọn thời gian cho việc đọc sách giáo khoa, tài liệu tham khảo và đọc những điều mình thích. Bởi những thứ mình thích mới đem đến cảm xúc thật sự cho chính mình. Chính cảm xúc này, cùng với kiến thức đã học là chìa khóa cho em luận giải tất cả đề Văn dạng mở cũng như trong sách một cách trôi chảy”.
Theo nhận định của Phụng, đề Văn thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Khiết vừa qua không mới so với các đề thi năm trước, nhưng có những câu hỏi mở làm em thích thú. Đề Văn dạng mở sẽ giúp cho mình thể hiện được cá tính, cảm xúc, ngôn từ phong phú, nhiều màu sắc hơn, nó không phải bó hẹp như đề trong sách.
Dù rằng tổ hợp môn xã hội không mấy “hot” so với nhu cầu xã hội hiện nay, nhưng vì lòng đam mê lĩnh vực Lịch sử, văn chương đã giúp cho Ngân và Phụng  có cách suy nghĩ, cách chọn cho mình một lối đi riêng. Giờ đây, cả hai nữ thủ khoa vào lớp 10 chuyên Sử và chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lê Khiết đang chuẩn bị hành trang cho năm học mới, để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.
Theo baoquangngai.vn


Vẻ đẹp hoang sơ của “báu vật tự nhiên của Quảng Ngãi”

Kiến Thức  
Lý Sơn - một hòn đảo tiền tiêu của tổ quốc thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi có cảnh đẹp được ví như Maldives của Việt Nam, là báu vật tự nhiên mà đất trời ban tặng.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 1
Vượt qua quãng đường 800km đường bộ và 15 hải lý đường biển (từ Hà Nội) với những ai bị say sóng thì quả là hãi hùng. Nhưng nếu vượt qua thử thách này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp hoang sơ. Thiên nhiên tại đảo Lý Sơn sẽ không phụ lòng người yêu mến và có thể níu giữ bước chân bất kỳ ai có dịp ghé thăm.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 2
Đến Lý Sơn, du khách sẽ được tận hưởng một bầu không khí trong lành có đủ cả mây trời, biển, núi, cây xanh. Mùa xuân hoặc đầu hè, du lịch đảo Lý Sơn là một ý tưởng thông minh, giúp du khách được thả mình vào dòng nước trong vắt.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 3
Bên cạnh đó còn có nhiều trò chơi thú vị đang chờ mọi người khám phá như bơi lội, lặn ngắm san hô... Trên đảo Lý Sơn, bạn cũng có thể ghé thăm nhiều ngôi chùa hay ngắm nhìn những ruộng hành xanh tươi vô cùng tuyệt đẹp.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 4
Hàng năm, khách du lịch thường đến Lý Sơn vào mùa hè, tuy khí hậu có phần nóng bức nhưng du khách sẽ được tắm mình trong làn nước mát.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 5
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 6
Nước biển xanh biếc, cùng ánh nắng vàng, hòa với màu xanh của bầu trời tạo nên khung cảnh đẹp đến ngỡ ngàng.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 7
Màu trời màu nước xanh ngắt làm say lòng bất cứ du khách nào khi đến đây.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 8
Lý Sơn chưa chịu tác động nhiều của bàn tay con người nên những gì ở đây vẫn còn nguyên sơ và yên bình.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 9
Tọa lạc ngay trung tâm huyện đảo Lý Sơn, cụm tượng đài và nhà lưu niệm Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đứng sừng sững trước sóng biển và nắng gió, như biểu tượng cho sự khẳng định chủ quyền của nước ta đối với quần đảo Hoàng Sa.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 10
Cột cờ trên đảo Thới Lới nơi cao nhất của đảo Lý Sơn được xây dựng để khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 11
Lý Sơn nổi tiếng với đặc sản là tỏi và hành. Tỏi ở đây có một vị thơm ngon đặc biệt mà không nơi nào có được, không chỉ nổi tiếng trong nước mà tỏi Lý Sơn đã được xuất khẩu ra nước ngoài.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 12
Cổng tò vò một trong những cảnh đẹp mà ai đã đặt chân đến đây đều muốn lưu lại hình ảnh lúc hoàng hôn buông xuống trên biển.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 13
Trên bờ biển lộng gió khách du lịch tạo dáng chụp ảnh.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 14
Sau khi tàu khách cập cảng đảo Lý Sơn (đảo Lớn). Ngư dân sau khi đánh bắt cá về tàu cá cập cảng và họ bán ngay hải sản mới đánh bắt được cho dân trên đảo.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 15
Bàng vuông là loài cây chỉ sống được tại đất đảo với phong ba bão táp và thiếu nước ngọt quanh năm thì ở đây trên đảo Lý Sơn cây bàng vuông phát triển tươi tốt với từng chùm quả đẹp.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 16
Kể cả giống hoa đại mọc trên đảo cũng có màu sắc sặc sỡ và cánh dày hơn với trong đất liền nhìn nhành hoa cứng cáp cho ta cảm giác giống với người dân đất đảo kiên trung bất khuất.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 17
Hoa phong ba khoe sắc trên đảo.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 18
Hải sản Lý Sơn do ngư dân đánh bắt cung cấp ngay tại chỗ cho khách du lịch.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 19
Hải sản Lý Sơn do ngư dân đánh bắt cung cấp ngay tại chỗ cho khách du lịch.Ốc xà cừ- một loại ốc chỉ có ở đảo Lý Sơn.
Ve dep hoang so cua “bau vat tu nhien cua Quang Ngai” - Anh 20
Tôm hùm Lý Sơn tươi ngon, là đặc sản du khách nên thử.
Theo Lê Mạnh/LĐO

Share on Google Plus

About Báo Tường Điện Tử Lớp 11A THPT Phạm Kiệt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét