CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM - CHI ĐOÀN 11A

Tin Tức Vè Giáo Dục!!

Bộ GD&ĐT chốt phương án thi THPT Quốc gia 2017 - Mới nhất

28/09/2016 16:18 pm

Ngày 28/9, Bộ GD&ĐT đã chính thức chốt phương án thi THPT Quốc gia năm 2017. Những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT Quốc gia 2017 và xét tuyển Đại học, CĐ sắp tới được quy định cụ thể như sau:



Tổ chức cụm thi
- Mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do Sở GDĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương; các điểm thi được bố trí phù hợp, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh; các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp với điều kiện và yêu cầu cá nhân.
- Các Sở GDĐT bố trí cán bộ coi thi đảm bảo tính khách quan, đúng quy chế;
- Bộ GDĐT cử cán bộ, giảng viên từ các trường ĐH, CĐ đến địa phương để phối hợp, hỗ trợ và giám sát công tác tổ chức thi, coi thi và chấm thi.
Gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).
Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT:
- Thí sinh giáo dục THPT thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ.
- Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí). Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH, CĐ nếu có nguyện vọng.
Hình thức thi
 - Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính.
- Bài thi Ngữ văn, thi theo hình thức tự luận.

Quy định các môn thi: số câu, thời gian thi
1. Môn Toán: Trắc nghiệm 50 câu – 90 phút.
2. Tiếng Anh: 50 câu – 60 phút
3. Môn Văn: 120 phút.
4. Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh): Trắc nghiệm 120 câu – 150 phút.
5. Khoa học xã hội (Sử, Địa, GDCD): Trắc nghiệm 120 câu – 150 phút.
Các môn thuộc tổ hợp KHTN, KHXH lần lượt được phát giấy nháp theo từng môn. Hết 50 phút môn Lý, thu lại giấy nháp, phát tiếp nháp cho môn Hóa, hết 50 phút thu lại và phát tiếp giấy nháp cho môn Sinh.
- Nội dung thi: Năm 2017 nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT (năm 2018 nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT, từ năm 2019 trở đi, nội dung đề thi nằm trong chương trình 3 năm THPT).
Lịch thi THPT Quốc gia 2017
Tổ chức thi 2 ngày trong tháng 6, thống nhất trong cả nước. Cụ thể như sau:
Ngày thứ nhất:
+ Buổi sáng: thi bài thi Ngữ văn và ngoại ngữ
+ Buổi chiều: thi bài thi Toán
Ngày thứ hai: 
+ Buổi sáng: thi bài thi Khoa học tự nhiên
+ Buổi chiều: thi bài thi Khoa học Xã hội.
Công bố kết quả thi và cấp Giấy chứng nhận kết quả thi: Sở GDĐT cập nhật kết quả thi lên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu chung của Bộ GDĐT, công bố kết quả thi và cấp cho mỗi thí sinh một Giấy chứng nhận kết quả thi.
Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Do sở GDĐT thực hiện theo phương thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau: 50% số điểm từ 4 bài thi (đối với thí sinh phổ thông) hay từ 3 bài thi (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) và 50% số điểm từ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12.
Điểm liệt: Điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (theo thang 10 điểm): 1,0 điểm. Điểm liệt của mỗi môn thành phần (theo thang 10 điểm) của các bài thi tổ hợp: 1,0 điểm. 
Cách tính điểm xét tốt nghiệp (dành cho hệ THPT)
Điểm mỗi môn quy về thang điểm 10:  40 câu <=> 10 điểm
KHTN = (Lý + Hóa + Sinh)/3;
KHXH = (Địa + Sử + GDCD)/3

- Điểm xét tốt nghiệp lớn hơn hoặc bằng 5 thì đỗ tốt nghiệp, dưới 5 trượt.
Cách tính điểm xét đại học:
Vẫn áp dụng khối A, B, C, D
Điểm mỗi môn quy về thang điểm 10:  40 câu  <=> 10 điểm
Ví dụ: Thí sinh xét tuyển vào đại học 3 môn: Toán; Lý; Hóa, trong đó: Toán (7 điểm); Lý (7.5 điểm); Hóa (7 điểm) => Tổng 3 môn: 21.5 điểm.
Nhiều hình thức tuyển sinh Đại học
Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia
Các trường công bố công khai tổ hợp các bài thi , môn thi của kỳ thi THPOT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu dành cho các tổ hợp xét tuyểnkhác nhau. Trong đó giành ít nhất 25% chỉ tiêu để xét tuyển theo các khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D).
Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng kí nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường ĐH, CĐ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Bộ GD&ĐT sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển. Việc xét tuyển có thể thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kì tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường.
Sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi, đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh.
Nêú sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở cấp THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt, sao cho không có tình trạng luyện thi tràn lan, không gây vất vả, tốn kém cho thí sinh. Các trường phải công khai đề thi minh họa, cách tính điểm xét tuyển và điểm thi đánh giá năng lực.
Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT
Các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT. Thí sinh nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh đã được công bố.
Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh
Các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên, đồng thời công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển đối với mỗi phương thức tuyển sinh.
Nguồn Bộ GD&ĐT

Trao học bổng cho học sinh huyện đảo Lý Sơn và học sinh dân tộc thiểu số huyện Minh Long, Ba Tơ.

IMG 0040
Sáng 16-3, Đoàn công tác Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa -Trường Sa thân yêu" và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn do bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa - Trường sa thân yêu" làm Trưởng đoàn đã trao học bổng tại tỉnh Quảng Ngãi
Tham dự buổi trao học bổng có bà Hà Thị Anh Thư - Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, ông Nguyễn Kiên - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi. Tại huyện Lý Sơn, Đoàn công tác đã trao 50 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh là con em chiến sỹ và ngư dân khó khăn ở huyện đảo. Ngoài ra, trao 100 suất quà cho các phụ nữ nghèo.
Phát biểu tại buổi trao học bổng, Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa mong muốn các em học sinh ở huyện Lý Sơn tiếp tục ra sức học tập, qua đó động viên lãnh đạo và nhân dân huyện đảo nỗ lực hơn để xây dựng huyện Lý Sơn vững mạnh và ngày càng phát triển. Những suất học bổng này có ý nghĩa rất lớn, góp phần động viên các em có thêm động lực vươn lên học tập và trở thành người có ích cho xã hội và đó cũng chính là giúp ngư dân an tâm bám biển đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
IMG 0047
Chiều cùng ngày, tại Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, Đoàn công tác Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu" và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đã trao 60 suất học bổng cho các em học sinh ở 2 huyện Minh Long và Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi với số tiền và quà hơn 100 triệu đồng. Trong đó, bậc tiểu học là 800 nghìn đồng và 01 triệu đồng cho bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Thông qua chương trình sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động giáo dục tại miền núi, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tiếp thêm nguồn động viên, khuyến khích các em học sinh, để các em học sinh tự tin, thêm yêu cuộc sống, có ý thức phấn đấu rèn luyện, vươn lên trong học tập để trở thành con ngoan trò giỏi, có kiến thức vững vàng, nghề nghiệp vững chắc và đóng góp có ích cho xã hội.
Ngọc Pháp

Khai mạc kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2016

IMG 0017
Sáng 05/01/2016, tại Trường THPT chuyên Lê Khiết, Hội đồng coi thi Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia năm 2016 tại tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2016 cùng với cả nước, công bố các quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi liên quan đến kỳ thi và phổ biến quy chế thi đến thí sinh.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT, tỉnh Quảng Ngãi có 54 học sinh tham dự với 9 môn thi, gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ, Văn học, Lịch sử và Địa lý. Đây là những học sinh đã đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, 12 năm học 2014-2015. Là những học sinh xuất sắc nhất đại diện cho hơn 40.000 học sinh khối THPT toàn tỉnh tham dự kỳ thi. Trong số 54 học sinh dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tỉnh Quảng Ngãi năm 2016, Trường THPT chuyên Lê Khiết có đến 52 học sinh, hai học sinh còn lại của Trường THPT Trần Quốc Tuấn và THPT số 1 Đức Phổ. Kỳ thi chính thức diễn ra trong 03 ngày, mùng 06,07 và 08 tháng 1/2016. Thí sinh dự thi môn Toán và Tin học phải thi 2 vòng. Thí sinh dự thi môn Hoá học, Vật lý và sinh học thi thêm phần thực hành và môn Ngoại ngữ phải thi nghe, nói và viết. Các môn thi còn lại, thí sinh chỉ làm một bài thi.
Chủ tịch Hội đồng coi thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016 tại Quảng Ngãi là ông Nguyễn Đức Trọng, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. Hai Phó chủ tịch Hội đồng là ông Trần Đình Vợi, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Khiết và ông Trần Quí Dương, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương.
Thay mặt cho Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, ông Trần Hữu Tháp, Phó Giám đốc Sở đã chào mừng các thầy cô giáo về làm nhiệm vụ coi thi tại Quảng Ngãi và chúc các em học sinh bình tỉnh, tự tin và làm bài với kết quả cao nhất.

Cậu học trò nghèo có điểm xét tuyển ĐH tốp đầu cả nước

images1087595 d2
Giọt mồ hôi lã chã rơi trên khuôn mặt gầy nhom của mẹ, tấm áo của cha ướt đẫm giữa nắng chói... chính điều này đã khiến cho cậu học trò nghèo Kiều Quốc Sang (lớp 12C12, Trường THPT Ba Gia) càng thêm quyết tâm phải đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia. Cậu bé đã đỗ tốt nghiệp và là một trong 4 thí sinh có điểm xét tuyển vào ĐH cao nhất trong cả nước.
Niềm vui thường đi đôi với nụ cười, vậy mà vợ chồng ông Kiều Tấn Sơn (49 tuổi), ở thôn Minh Long, xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh khi nghe con trai đỗ tốt nghiệp và có điểm xét tuyển vào ĐH cao thuộc hàng đầu trong cả nước, cả hai cứ nghẹn nghào rơi nước mắt. Hai ông bà làm cho cậu bé Kiều Quốc Sang ngồi bên cạnh hai mắt cũng đỏ hoe. Mỗi khi nói đến khổ nhọc của ba mẹ, cậu bé vốn giàu nghị lực là thế, song vẫn không sao cầm được lòng mình. Hơn ai hết, Sang biết được tấm lòng của ba mẹ, ông bà lam lũ cũng chỉ mong con cái ăn học thành tài.
Trong buổi chiều muộn, vừa lúc ông Sơn đi phụ hồ về đến nhà, mồ hôi nhễ nhại, áo quần dính đầy bụi bẩn, Sang vội chạy ra báo tin: "Ba ơi, chắc là con được vào học trường y, đạt 29.25 điểm ba à". Trên khuôn mặt hằn sâu nỗi vất vả, ông Sơn nở nụ cười tươi, rồi bảo: "Được thế là mừng rồi". Mừng quá, ông Sơn ngồi bệt ngay dưới sân nhà, mệt nhọc tan biến, ông cứ thấy người sướng rơn. "Làm cha làm mẹ thấy con cái đỗ đạt ai mà chẳng vui. Cháu nó cố gắng nhiều nhưng nhờ công lao rất lớn của thầy cô giáo.
Thiệt tình là vợ chồng tui cứ ray rức chuyện thằng Sang từ nhỏ bị thiệt thòi, hồi lớp 1 chân phải của nó bị teo cơ, chữa trị mãi không được, phải đi khập khiễng, sức khỏe lại ốm yếu...", ông Sơn trải lòng. Riêng đối với Sang, chỉ từng ấy câu nói của ba thôi cũng đã khiến cậu bé ấm lòng. Sang cho biết, nhiều hôm trên đường đi học, thấy ba phụ hồ giữa trưa nắng, em xót lắm. Chính những lần như thế Sang tự động viên mình phải nỗ lực hơn nữa để học thật giỏi cho ba vui lòng.
Vậy là suốt 12 năm đèn sách, giờ đây Kiều Quốc Sang đã thực hiện được ước nguyện là mang đến cho ba mẹ món quà ngọt ngào nhất từ thành quả học tập mà em đã cố gắng để đạt được, đó cũng chính là vị ngọt bù đắp cho những tháng ngày vợ chồng ông Sơn vã mồ hôi trên những luống cày, cho những ngày mà người cha đáng kính áo ướt đẫm mồ hôi vì ráng sức khuân vác xi-măng, vôi vữa cho người ta...
Kiều Quốc Sang là thí sinh có số điểm xét tuyển vào ĐH cao nhất ở Quảng Ngãi và là một trong 4 thí sinh đạt điểm cao nhất trong cả nước. Kết quả điểm thi khối B của Sang đạt 29.25 (Toán 10, Hóa 10, Sinh 9.25); khối A đạt 27.5 điểm (Toán 10, Hóa 10, Lý 7.5). Sang cho biết, em sẽ nộp đơn xin xét tuyển vào Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh. "Từ khi học lớp 2, biết chân của mình không chữa trị được nên em đã mơ ước trở thành bác sĩ. Sau này sẽ nỗ lực hết sức để cứu người...", Sang tâm sự.
Trước kết quả này, ông Đoàn Dụng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi đã trực tiếp đến gia đình để tặng giấy khen và trao 5 triệu đồng cho em Kiều Quốc Sang. Cũng trong dịp này, UBND huyện Sơn Tịnh cũng đã thưởng nóng cho em Kiều Quốc Sang 5 triệu đồng.
Về phần vợ chồng ông Sơn, từ cái hôm Sang báo tin vui, hai ông bà lúc thì cười tươi, lắm lúc nước mắt lại chực trào vì xúc động, nhất là khi nghĩ đến chuỗi ngày ẵm con đi khắp nơi để chữa bệnh, sợ rằng thằng bé không qua khỏi và cả những ngày cơm ăn không đủ no... Mấy ngày nay, bà con lối xóm nhiều người đến chúc mừng, họ như vui lây vì ở trong làng có cậu bé con nhà nghèo, thân mang bệnh tật nhưng lại nổi tiếng học giỏi.
images1087596 dd
Hàng ngày, vợ chồng ông Sơn quẩn quanh với 2 sào ruộng lúa, nuôi vài ba con bò, con vịt. Hết việc đồng áng, ông Sơn đi phụ hồ, có khi làm "thợ đụng" miễn là có tiền để nuôi hai đứa con ăn học (em gái của Sang chuẩn bị vào lớp 6). Cuộc sống gia đình luôn trong cảnh túng thiếu. Năm rồi, cơn lũ lịch sử đã nhấn chìm ngôi nhà vốn từ lâu đã sập xệ nhưng không có tiền sửa chữa, buộc lòng vợ chồng ông phải vay mượn ít tiền để xây dựng lại. Ông Sơn bảo: "Thằng Sang thi đạt điểm cao vợ chồng tui mừng hết biết, nhưng cũng trăn trở lắm, không biết có chu cấp nổi không. Mà đã xác định rồi, được đến đâu hay đến đó, thằng Sang nỗ lực suốt 12 năm, mình cũng phải nỗ lực nhiều hơn nữa vì tương lai của tụi nhỏ".
Từ cuộc sống vốn chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi, thế nhưng với tình yêu thương của bố mẹ và nghị lực của bản thân, Sang đã vượt qua và trở thành tấm gương sáng trong học tập. Tin rằng, cũng với nghị lực và sự sẻ chia, con đường đi đến tương lai của Sang sẽ được rộng mở để em thực hiện được ước mơ trở thành bác sĩ.
Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

Share on Google Plus

About Báo Tường Điện Tử Lớp 11A THPT Phạm Kiệt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét